Chào mừng đến với Công ty Cổ phần Thương mại và Vận tải biển SNT
Tin tức

Vận tải biển trễ càng thêm trễ nải vì Trung Quốc

Ngày 25-01-2021 Lượt xem 263

Việc Diêm Điền, một trong những cảng container lớn nhất thế giới ở miền nam Trung Quốc, bị gián đoạn nhiều tuần liên tiếp đang gây áp lực lớn lên ngành vận tải biển toàn cầu vốn đã căng thẳng, khiến tình trạng chậm trễ trong chuỗi cung ứng cho các nhà sản xuất và bán lẻ khắp thế giới càng thêm trầm trọng.

Cảng hàng hóa Diêm Điền ở Thâm Quyến từng phải đóng cửa gần một tuần hồi cuối tháng 5 sau khi phát hiện một số công nhân dương tính với Covid-19. Để ngăn chăn sự lây lan của dịch bệnh, chính quyền địa phương buộc phải chặn đường và đóng cửa một số khu vực kinh doanh tại đây. Vài tuần sau đó, năng suất của cảng cũng chỉ phục hồi được khoảng 70% so với mức bình thường.

Được vận hành bởi công ty Hutchison Ports, cảng Diêm Điền xử lý 13 triệu container (với chiều dài hơn 6 mét) mỗi năm và là cảng hàng hóa lớn thứ 3 thế giới. Tình trạng tắc nghẽn tại đây đã gây ảnh hưởng dây chuyền sang các cảng lân cận như Nansha và Shekou.

Vận tải biển trễ càng thêm trễ nải vì Trung Quốc - Ảnh 1.

Cảng Diêm Điền tại Thâm Quyến, Trung Quốc

Tình hình này cho thấy ngành vận tải biển toàn cầu có nguy cơ bị chậm trễ hơn nữa trong tương lai ngay cả khi đợt bùng phát dịch ở các thành phố cảng của Trung Quốc chỉ xảy ra ở quy mô tương đối nhỏ.

Theo Lars Jensen, CEO của công ty tư vấn Vespucci Maritime, nếu dịch Covid-19 tấn công các cảng lớn hơn như Thượng Hải, nguy cơ phải đóng cửa lần nữa là rất lớn. “Các nhà chức trách Trung Quốc đang cố gắng dập tắt dịch từ những đợt bùng phát nhỏ nhất. Chỉ cần một vài trường hợp bị nhiễm là có thể phải phong tỏa một khu vực lớn. Nếu đúng như vậy, tác động sẽ lớn hơn rất nhiều”.

Vào thời điểm tình trạng gián đoạn lên đến đỉnh điểm, mọi thứ giống như một cơn ác mộng, Leslie Wang, chủ một nhà máy dệt may ở Quảng Châu, nói với Financial Times. Mặc dù bà đã cho tất cả công nhân lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và duy trì dây chuyền sản xuất hoạt động, song hàng hóa vẫn chất đống ở công ty do không thể vận chuyển được.

Ngành vận tải biển chịu áp lực rất lớn kể từ cuối năm ngoái khi các biện pháp kiểm soát liên quan tới đại dịch Covid-19 được triển khai, gây ra tình trạng thiếu container trống. Mọi thứ trở nên tồi tệ hơn khi kênh đào Suez bị tắc nghẽn hồi tháng 3 do tàu Ever Given bị mắc kẹt, khiến việc vận chuyển càng chậm trễ.

Trong khi đó, các doanh nghiệp vận tải biển cũng loay hoay tìm cách đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng vì đại dịch Covid-19 khiến hoạt động mua sắm trực tuyến bùng nổ và các nền kinh tế phát triển dần phục hồi.

Kết quả là, chi phí để gửi một container từ châu Á đến Bắc Mỹ gần đây đã vượt 11.000 USD lần đầu tiên, tăng từ mức khoảng 8.500 USD hồi giữa tháng 5 và 2.000 USD hồi tháng 10/2020, theo Freightos.

Gọi ngay: 0906 083 788
SMS: 0906 083 788 Chat Zalo Chat qua Messenger